เมื่อพูดถึงปลวกหลายๆคนอาจมองว่า เป็นแมลงวายร้ายที่คอยจ้องจะทำลายที่อยู่อาศัยของคุณ แต่รู้หรือไม่? อาจมีสิ่งที่คุณยังไม่รู้เกี่ยวกับปลวกตัวจิ๋วเหล่านี้ วันนี้เราจะพาคุณมารู้จักกับปลวกให้มากยิ่งขึ้น ว่ามีอะไรบ้างที่คุณยังไม่รู้เกี่ยวกับปลวก

ปลวกและแมลงสาบ

1.ปลวกเป็นภัยในบ้าน แต่เป็นมิตรต่อระบบนิเวศ

ปลวกในสายตาหลายๆคนนั้นดูเป็นภัยทันทีเมื่ออยู่ในบ้านของคุณ แต่จะเป็นมิตรทันที่เมื่ออยู่ในระบบนิเวศเนื่องจากพวกมัน จะช่วยย่อยสารอิทรีย์ต่างๆ ที่อยู่ในซากพืช ซากสัตว์ต่างๆ ให้กลายเป็นแร่ธาตุซึ่งจะกลายเป็นอาหารสำหรับดินจึงทำให้ดิน  ที่ได้รับสารอาหารเหล่านี้จะมีคุณภาพที่ดีเหมาะแก่การเจริญเติบโตของพืชพรรณต่างๆ ไม่แน่ว่าในสายตาของใครหลายๆคน ปลวกอาจเป็นวายร้ายที่เป็นภัยต่อที่อยู่อาศัย แต่สำหรับผู้ที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ปลวกอาจเป็นมิตรที่สำคัญเป็นอย่างมากเลยก็ว่าได้

ภาพปลวกงาน

ปลวกงาน

2.ปลวกกินอุจจาระของกันและกัน

โดยธรรมชาติในการรับประทานอาหารของปลวกนั้น จะรับสารเซลลูโลสเข้าไปเพื่อเปลี่ยนให้เป็นพลังงานในเวลาต่อมา โดยลำพังปลวกนั้นไม่สามารถย่อยอาหารเองได้ จึงจำเป็นต้องมีตัวช่วยในการย่อยอาหารซึ่งเป็นสิ่งมีชีวิตนั่นก็คือจุลินทรีย์จำพวกโปรโตซัว จุลินทรีย์เหล่านี้จะทำหน้าที่ผลิตนํ้าย่อย (enzyme) ที่มีประสิทธิภาพในการย่อยสลายสารพิษบางชนิดที่สลายตัวยากตามสภาพแวดล้อมได้ โดยที่จุลินทรีย์เหล่านี้จะอยู่ในอุจจาระของปลวกตัวอื่น เมื่อจุลินทรีย์ในปลวกเริ่มหมดไป จึงจำเป็นต้องหาจุลินทรีย์มาเพิ่มเพื่อย่อยอาหารสำหรับมื้อต่อไป โดยการกินอุจจาระของปลวกตัวอื่นเข้าไปก่อนที่จะกินไม้เพื่อการย่อยอาหารนั่นเอง

ราชินีปลวก

ราชินีปลวก พยาปลวก

3.ราชาคือพ่อบ้านที่ดีสำหรับลูกๆ และราชินี

โดยธรรมชาติของแมลงเพศผู้ทั่วไปแล้ว เมื่อผสมพันธุ์เสร็จจะเสียชีวิตทันที ซึ่งต่างจากปลวกเพราะปลวกเพศผู้จะได้เป็นราชาและจะครองบัลลังค์คู่กับราชินีในอาณจักร ช่วงเวลาหนึ่งก่อนที่จะเสียชีวิต อีกทั้งยังช่วยราชินีในการเลี้ยงดูและป้อนอาหารให้แก่ลูกๆ เรียกได้ว่าเป็นพ่อบ้านที่ดีจริงๆเลยนะ

ปลวกและแมลงสาบ

4.เป็นสัตว์ดึกดำบรรณสืบเชื้อสายมาจากแมลงสาบ

ปลวกเรียกได้ว่าเป็นแมลงดึกดำบรรพ์อีกชนิดหนึ่งเลยก็ว่าได้ ปลวกอยู่คู่กับโลกเรามาอย่างยาวนานประมาณ 130 ล้านปีที่แล้วจนถึงปัจจุบัน โดยที่พวกมันสืบเชื้อสายมาจากบรรพบุรุษเดียวกันกับแมลงสาบซึ่งมีหลักฐานเป็นฟอสซิล จากหลักฐานจึงพบอีกว่าปลวกในยุคแรกๆนั้นมีชีวิตอยู่มาตั้งแต่ยุคครีเทเชียส ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ไดโนเสาร์ยังมีชีวิตอยู่บนโลกเลยทีเดียว

ภาพรังปลวก

5.ปลวกเป็นแมลงไม่มีดวงตา ไม่มีเพศ

ปลวกงานนั้นเป็นปลวกวรรณะที่ไม่มีดวงตา ไม่มีเพศ โดยที่พวกมันจะสื่อสารกันผ่านทางกลิ่นโดยที่กลิ่นของปลวกที่อยู่ในวรรณะ(ชนชั้น) เดียวกันจะมีกลิ่นที่เหมือนๆกัน ซึ่งจะต่างจากปลวกวรรณะสูงๆเช่น ราชาและราชินี จะมีกลิ่นเฉพาะตัวที่ทำให้ปลวกงานสามารถแยกออกว่าอยู่คนละวรรณะกัน โดยที่ปลวกราชาและราชินีนั้นจะมีสารไฮโดรคาร์บอนคล้ายขี้ผึ้ง ชื่อว่าฮีนอีโคเซน (heneicosane) เคลือบอยู่ที่ลำตัว มีประโยชน์ในการใช้สื่อสารและควบคุมปลวกงาน เพื่อให้แยกกันออกว่าใครเป็นใคร โดยที่รังปลวกก็จะมีกลิ่นที่ต่างออกไปจึงทำให้ปลวกงานรู้ว่านี่คือ”บ้าน” ซึ่งรังจะมีฟีโรโมนผสมอยู่ด้วยเพื่อให้ปลวกงานรู้ว่าตอนนี้”ราชีนีกำลังอยู่ในบ้าน” จะบ่งบอกได้ว่าสถานการณ์ภายในรังยังเป็นปกตินั่นเอง

(อ้างอิงจาก:งานวิจัยของมหาวิทยาลัยนอร์ธแคโรไลน่า)